Tắm cho trẻ sơ sinh là việc rất quan trọng trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng bé. Vậy nên tắm thế nào và khung giờ tắm cho trẻ sơ sinh mấy giờ là tốt nhất? Các mẹ cùng theo chân bài viết dưới đây để biết cách chăm sóc cho thiên thần nhỏ của mình nhé.

Khung giờ tắm cho trẻ sơ sinh là khi nào?

Thông thường thì trong bệnh viện, các bác sĩ và y tá đã tắm rửa cho bé. Sau khi được đưa về nhà, tùy vào thời điểm mà mẹ có thể chọn thời gian tắm cho con hợp lý:

khung giờ tắm cho trẻ sơ sinh
Khung giờ tắm cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất là sau 9h30 sáng và trước 4h30 chiều
  • Mẹ có thể tắm cho con vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Thông thường thì sau khi tắm nắng xong thì mẹ có thể tắm cho con. Thời gian tốt nhất nên tắm cho bé là buổi sáng sau 9h30, buổi chiều trước 4h30 tùy theo mùa.
  • Bé thường hay ngủ sau khi tắm, do đó nhiều mrh sẽ chọn cách tắm vào cuối ngày cho con. Khung giờ tắm cho trẻ sơ sinh lý tưởng là thời gian trước khi bé ngủ.
  • Nếu mẹ muốn tắm cho bé sau khi cho con bú thì nên lưu ý. Hãy chờ đợi con tiêu hóa một lúc khoảng 2h sau khi bú hay ăn nhé. Bởi khi tắm, những hành động mạnh có thể khiến con dễ nôn trớ thức ăn.
  • Mẹ không nên tắm cho con những lúc đói bụng bởi bé sẽ dễ quẫy đạp.
  • Nên tắm cho con trong phòng kín, giữ phòng ở nhiệt độ ấm vừa phải. Cần chuẩn bị nước tắm với nhiệt độ phù hợp, khoảng 38 độ. Nếu mẹ không có nhiệt kế thì có thể dùng phần cùi chỏ để thử nhiệt độ của nước.

Có nên tắm cho con mỗi ngày hay không?

Ngoài nắm rõ khung giờ tắm cho trẻ sơ sinh thì nhiều mẹ bỉm sữa thắc mắc có nên tắm cho con hàng ngày hay không:

khung giờ tắm cho trẻ sơ sinh
Theo dõi tình trạng sức khỏe của bé để chọn ra khung thời gian tắm hợp lý
  • Nếu không được thường xuyên tắm rửa thì da bé sẽ bị bít tắc lỗ chân lông, ngứa ngáy khiến bé khó chịu, thậm chí gây viêm nhiễm. Do đó sau khi sinh, bé về nhà nên được vệ sinh kỹ càng và thường xuyên. 
  • Mẹ bỉm sữa có thể tắm cho con hàng ngày hoặc cách ngày, theo chuyên gia thì có thể 2 – 3 ngày tắm một lần.
  • Nếu mẹ không muốn tắm cho bé hàng ngày thì hãy theo dõi xem da của con có “biểu tình” hay không. Những dấu hiệu như đốm đỏ lấm tấm, mụn nước, da khô, bong tróc là biểu hiện của tình trạng da kích ứng quá mức. Mẹ có thể cân nhắc để giảm số lần tắm, đồng thời nên thay đổi cả sữa tắm cho con nhé.

Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Đối với trẻ sơ sinh chưa rụng rốn, khi tắm thì mẹ nên hạn chế thấm nước vào đó. Trong vài tuần đầu tiên này, mẹ nên vệ sinh làn da cho con bằng khăn ấm nhúng với nước. Kết hợp với rửa mặt và tay, đội đầu thường xuyên và vệ sinh khu vực sinh dục của con sau mỗi lần thay tã bằng khăn ướt, nước ấm.

Hãy tắm cho trẻ khi rốn khô và rụng hết với nhiệt độ nước ấm khoảng 37 độ C. Nhiệt độ phòng tắm cho con khoảng 28 – 32 độ C. Mẹ nên đóng tất cả các cửa sổ để tránh bị gió lùa. 

Hãy chuẩn bị sẵn khăn tắm để quấn và ôm con ngay khi mới tắm xong. Bởi trẻ sơ sinh còn khá yếu do đó mẹ nên đảm bảo giữ con an toàn khi tắm nha. 

Lưu ý quan trọng khi tắm cho trẻ sơ sinh

Một số điều dưới đây mẹ cần ghi nhớ để tắm cho con đúng cách và đúng thời điểm như sau:

khung giờ tắm cho trẻ sơ sinh
Nắm rõ những lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh
  • Không tắm cho con khi mới bú xong, hãy chờ khoảng 2 giờ để cơ thể bé có thể hấp thụ và tiêu hóa hết.
  • Không tắm cho con lúc bé đang đói bụng, lúc này bé thường xuyên quấy khóc, phản ứng quẫy đạp không chịu hợp tác trong quá trình tắm.
  • Nên tắm cho con trong phòng kín, giữ nhiệt độ phòng ấm vừa phải và chuẩn bị nước ấm ở nhiệt độ 38 độ C. 
  • Nhiều mẹ thường có suy nghĩ rằng nên tắm cho con thật kỹ, thật lâu để sạch nhất có thể. Thế nhưng sự thật là làn da các bé rất mỏng manh và dễ tổn thương. Do đó mẹ cần tránh ngâm con quá lâu trong nước. Theo khuyến cáo của chuyên gia y tế, thời gian tắm cho con chuẩn xác nên là trong khoảng từ 5 – 10 phút. 
  • Với khoảng thời gian này, mẹ sẽ đủ để giúp bé sạch sẽ nhưng vẫn có thể đảm bảo da con không bị khô và bị hạ thân nhiệt.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết nhất về khung giờ tắm cho trẻ sơ sinh vào từng thời điểm trong này và những lưu ý mẹ cần nhớ khi tắm cho con. Mong rằng mẹ bỉm sữa sẽ áp dụng tốt để đảm bảo sức khỏe cho bé.

G-N60GGSY5TX
Call Now Button