Nếu bé bị thủy đậu thì mẹ nên tắm lá gì để cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mụn nước trên da? Cùng chúng tôi tìm hiểu những loại cây tắm hiệu quả qua hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh bị thủy đậu cực hiệu quả qua nội dung dưới đây.

Thủy đậu là bệnh gì?

Thủy đậu được biết đến là một bệnh lý ở ngoài da, truyền nhiễm cấp tính. Nguyên nhân chính là do virus Herpes Zoster gây bệnh. Bệnh này chủ yếu bị lan truyền thông qua đường hô hấp, một số ít bị lây qua đường tiếp và hay bị bùng phát vào mùa xuân khi khí hậu ẩm ướt.

tắm cho trẻ sơ sinh bị thủy đậu
Thủy đậu là bệnh lý không hề hiếm gặp đối với trẻ sơ sinh

Thời gian ủ bệnh thủy đậu thường kéo dài từ khoảng 11 cho đến 18 ngày với triệu chứng sốt nhẹ, mệt mỏi. Sau thời gian 24h bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như nổi mụn, ban đỏ ở bất cứ đâu trên cơ thể.

Bị thủy đậu có được tắm hay không?

Từ xa xưa người ta thường quan niệm bị thủy đậu nên kiêng gió và nước để tránh tình trạng bệnh phát triển nặng. Tuy nhiên với sự phát triển của y học thì quan điểm này hoàn toàn sai lầm.

Bởi thời gian mắc bệnh có thể kéo dài từ 15 – 20 ngày, do đó việc vệ sinh cơ thể có ý nghĩa rất quan trọng giúp ngăn nguy cơ nhiễm trùng. Đặc biệt vào lúc nắng nóng, khi người bệnh đổ mồ hôi thì đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập. Nếu kiêng tắm thì bệnh sẽ càng chuyển biến nặng. 

Hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh bị thủy đậu hiệu quả nhất

Nếu bị mắc thủy đậu thì bạn nên tắm rửa sạch sẽ để loại trừ các loại vi khuẩn có hại trên da. Theo dõi hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh bị thủy đậu và áp dụng ngay  để biết phương pháp nào là hữu hiệu nhất nhé.

Thủy đậu tắm lá lốt

Lá lốt chứa các hoạt chất như flavonoid, Alkaloid,…có tác dụng phục hồi nhanh các tổn thương trên da. Đồng thời có công dụng kháng viêm diệt khuẩn vô cùng tốt nên trẻ bị thủy đậu nên tắm bằng loại lá này để giảm viêm ngứa, cấp ẩm và bảo vệ da. 

Các mẹ chỉ cần chuẩn bị một nắm lá lốt sau đó đem đi rửa và đun sôi cùng với nước rồi vớt bã chờ nguội để tắm cho bé.

Tắm lá trầu không

Phương pháp tắm cho trẻ sơ sinh bị thủy đậu cực hiệu quả là dùng lá trầu không. Bên trong lá trầu không có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, kháng khuẩn vô cùng tốt. Do đó các bé bị thủy đậu, viêm da có thể tắm bằng loại thảo dược này để sát khuẩn, làm khô các nốt viêm và giảm ngứa.

Trước khi tắm cho bé, mẹ nên hái một vài lá trầu không rồi rửa sạch, vò nát và cho vào đun sôi cùng nước. Sau khi đun sôi 15 phút thì hãy bỏ bã và pha loãng hỗn hợp với nước ấm để tắm. 

Tắm lá khế

Lá khế vô cùng tốt trong việc chữa trị các bệnh dị ứng, nổi mẩn do thủy đậu. Loại lá này có vị chát, tính mát giúp làm se dịu miệng nốt mụn rất tốt. Đồng thời với tính diệt khuẩn, kháng viêm hiệu quả nên còn làm giảm tình trạng ngứa trên da.

tắm cho trẻ sơ sinh bị thủy đậu
Khi con bị thủy đậu thì mẹ nên tắm lá khế

Các mẹ bỉm sữa có thể áp dụng bài thuốc tắm lá khế để trị thủy đậu thông qua những bước như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá khế rồi rửa sạch, cùng 3 lít nước và chút muối
  • Vo lá bỏ vào nồi đun sôi khoảng 15 phút rồi cho muối vào để nguội
  • Pha loãng hỗn hợp với nước và tắm cho bé như bình thường

Tắm lá mướp đắng

Loại lá này có vị đắng, tính mát nên có công dụng tiêu viêm, giảm mụn cực hiệu quả. Do đó nên dùng loại lá này để tắm cho trẻ sơ sinh để cải thiện tình trạng ngứa và viêm loét ở da.

Không những vậy mà lá mướp đắng cong có công dụng làm lành vết thương và làm mịn màng da. Do đó khi con bị bệnh bạn nên chuẩn bị một nắm lá mướp đắng và một nắm lá kinh giới rồi đem đi rửa sạch sau đó giã nát.

Cuối cùng vắt lấy nước và pha loãng hỗn hợp thu được với nước ấm để tắm. 

Tắm lá chè xanh

Với hàm lượng chất chống oxy hóa, tannin, vitamin có trong lá chè xanh sẽ giúp làm giảm nốt mụn nước, thúc đẩy vết thương mau chóng lành. 

Cách thực hiện rất đơn giản, các mẹ chuẩn bị 200g lá chè xanh rửa sạch rồi cho vào nồi nước 1,5 lít đun sôi. Sau khoảng thời gian 10 phút thì tắt bếp và cho một ít muối hạt vào, pha loãng hỗn hợp rồi tắm.

tắm cho trẻ sơ sinh bị thủy đậu
Nên tắm cho trẻ sơ sinh bị thủy đậu bằng trà xanh

Trên đây là toàn bộ những loại thảo dược để tắm cho trẻ sơ sinh bị thủy đậu cực hữu hiệu từ bác sĩ. Các mẹ nên tham khảo để tắm cho bé khi mắc bệnh lý này để con nhanh chóng phục hồi nhé. Sau thời gian bị bệnh thủy đậu, da bé cũng rất nhạy cảm. Các mẹ nên lựa chọn loại sữa tắm dịu nhẹ và nguyên liệu từ thiên nhiên như sữa tắm NewBonz để tắm cho trẻ.

G-N60GGSY5TX
Call Now Button