Nổi mẩn ngứa sau sinh là tình trạng khá phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 20% phụ nữ sau sinh. Mẩn ngứa có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, thường kèm theo các triệu chứng như sưng đỏ, rát đỏ, ngứa ngáy khó chịu.   

Mẩn ngứa sau sinh có thể xảy ra với bất kỳ mẹ bỉm nào, kể cả những người có cơ địa không bị dị ứng trước đó. Sinh thường hay sinh mổ thì đều có thể bị mẩn ngứa sau sinh. 

Triệu chứng của nổi mẩn ngứa sau sinh là gì?

Những vết mẩn ngứa hay xuất hiện ở tay và chân các mẹ bỉm sữa

Mỗi người sẽ có những triệu chứng khác nhau, tuy nhiên đều có những dấu hiệu rất dễ để nhận biết. Điển hình như:

  • Có những vết mẩn đỏ trên da như vết kim châm, muỗi đốt hoặc những vết sần như nổi mề đay, mẩn ngứa nổi cục.
  • Các vết mẩn ngứa thường có màu đỏ, hồng, hồng nhạt hoặc màu da
  • Có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể ngay cả vùng da mặt
  • Cảm giác ngứa ngáy khó chịu, nóng rát, càng gãi càng ngứa, da khô.

Nguyên nhân nổi mẩn ngứa sau sinh

  • Thay đổi nội tiết tố: Sau sinh, nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể mẹ giảm đột ngột khiến nội tiết tố mất cân bằng, dẫn đến rối loạn chức năng da, khiến da dễ bị kích ứng và nổi mẩn ngứa. Ngoài ra còn có thể bị rụng tóc và nổi mụn 
Từ khi mang thai cơ thể mẹ bầu đã có sự thay đổi về nội tiết tố 
  • Dị ứng: Mẹ bỉm có thể dị ứng với các yếu tố như thức ăn, thuốc men, môi trường sống, lông động vật, hóa chất trong mỹ phẩm, nước giặt….Những mẹ bỉm đã từng bị dị ứng trước đây thì sau quá trình mang thai và sinh nở sẽ càng khiến cơ thể dễ bị mẩn ngứa sau sinh hơn. 
  • Nhiễm trùng: Cơ thể các mẹ bỉm sau sinh thường rất yếu, chính vì thế rất dễ bị tấn công bởi các tác nhân từ môi trường gây ra tình trạng nhiễm trùng và gây nhiễm khuẩn trên da, có thể dẫn đến tình trạng mẩn ngứa sau sinh.
  • Chăm sóc cơ thể không đúng cách: Tắm nước quá nóng, sử dụng xà phòng hoặc sữa tắm có tính kiềm cao, mặc quần áo chật chội, bí bách… có thể khiến da bị kích ứng và nổi mẩn ngứa. Ngoài ra, việc chăm sóc con nhỏ cả ngày lẫn đêm cũng khiến các mẹ bỉm không được ngủ đủ giấc khiến cơ thể suy yếu và là tác nhân khiến cơ thể dễ bị nổi mẩn ngứa sau sinh hơn. 
  • Căng thẳng, stress sau sinh: Căng thẳng, stress vì chăm con nhỏ là điều không tránh khỏi, kéo dài nhiều ngày có thể làm giảm hệ miễn dịch của cơ thể mẹ, khiến da dễ bị tổn thương và nổi mẩn ngứa sau sinh. 
Chăm con nhỏ, ngủ không đủ giấc có thể là nguyên nhân khiến cơ thể mẹ bị mẩn ngứa

Cách trị mẩn ngứa sau sinh 

Mẩn ngứa sau sinh có thể tự biến mất sau vài ngày hoặc vài tháng tùy vào cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên trong quá trình bị mẩn ngứa sau sinh, các triệu chứng của nó sẽ khiến các mẹ bỉm luôn ngứa ngáy, nóng rát và khó chịu. 

Dưới đây sẽ là một số cách giúp các mẹ bỉm lấy lại được sự thoải mái khi bị nổi mẩn ngứa sau sinh.

Chườm mát, tắm nước mát: Sử dụng khăn bọc đá lạnh để chườm lên những chỗ bị mẩn ngứa hoặc các mẹ bỉm có thể sử dụng các biện pháp dân gian như tắm nước lá khế, tắm nước trà xanh, lá kinh giới để làm dịu da. 

Đun các loại dược liệu để tắm giúp giảm mẩn ngứa hiệu quả. 

Đắp nha đam (lô hội): Các mẹ bỉm có thể mua gel nha đam bán sẵn hoặc có thể dùng nha đam tươi, loại bỏ vỏ và mang đi xay nhuyễn và đắp lên những vùng da bị mẩn ngứa. Nha đam giúp làm mát vùng da bị nóng rát, mẩn ngứa ngay tức thì cho mẹ bỉm sữa.

Tránh gãi: Việc dùng tay gãi sẽ không khiến vùng da bị mẩn ngứa hết ngứa được mà chỉ làm tổn thương da, xước da, khiến da bị rát hơn. Các mẹ bỉm chỉ nên dùng tay xoa để giảm cảm giác ngứa và dùng nước mát vỗ vỗ lên da để dễ chịu hơn.

Khi bị mẩn ngứa thì không nên gãi vì càng gãi có thể càng ngứa hơn.

Tránh xa các yếu tố dị ứng: Tránh các thức ăn dễ gây dị ứng như hải sản, thịt bò, đồ cay nóng…; tránh tiếp xúc với môi trường bụi bẩn, hóa chất, tránh tiếp xúc với lông động vật,…

Có chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu vitamin C và E để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể và làn da khỏe mạnh hơn. Ăn uống lành mạnh là một yếu tố cần thiết trong quá trình làm điều trị, làm giảm nhanh tình trạng mẩn ngứa.

Để ý đến chế độ ăn nhiều hơn, uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày 

Dùng khăn gừng nghệ để lau người: Gừng và nghệ là 2 thành phần rất tốt cho sức khỏe mẹ bỉm sữa. Lau người bằng khăn gừng nghệ sẽ giúp các mẹ bỉm làm sạch cơ thể nhanh chóng, làm ấm cơ thể, khử mùi hôi sữa là giúp làm giảm các triệu chứng của nổi mẩn ngứa sau sinh, mề đay sau sinh hiệu quả.

Sử dụng khăn gừng nghệ lau người sẽ giúp giảm tình trạng mẩn ngứa

Khăn gừng nghệ Altawell là sản phẩm cải tiến từ bài thuốc dân gian rượu gừng nghệ hạ thổ, được đóng gói trong từng túi zip nhỏ gọn giúp các mẹ bỉm dễ dàng mang theo khi đi ra ngoài và dễ bảo quản. Điều đặc biệt hơn cả là khăn gừng nghệ này có thể sử dụng được trong cả những ngày đầu sau sinh, đây sẽ là giải pháp vừa giúp các mẹ bỉm tiết kiệm được thời gian, vừa mang hiệu quả đáng mong đợi. 

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách trị nổi mẩn ngứa sau sinh. Hãy áp dụng những biện pháp phù hợp để cải thiện tình trạng này và lấy lại sự thoải mái cho bản thân.

G-N60GGSY5TX
Call Now Button