Con nhỏ thường xuyên ốm vặt là nỗi lo chung của các bậc làm cha mẹ, càng ít tuổi thì tần suất ốm vặt sẽ thường xuyên hơn và phổ biến ở trẻ dưới 6 tuổi. Để chăm sóc sức khỏe cho con tốt hơn, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến con hay ốm vặt và cách khắc phục tình trạng này nhé. 

Bé hay ốm vặt do đâu?

Do hệ miễn dịch kém

Khi hệ miễn dịch yếu bé sẽ dễ bị ốm vặt hơn do cơ thể không đủ sức chống lại các tác nhân gây bệnh

Trong 6 tháng đầu đời, trẻ ít bị ốm vặt hơn do nhận được các kháng thể từ sữa mẹ. Tuy nhiên, từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi, trẻ bắt đầu tự sản xuất kháng thể và hệ miễn dịch của bé mới đang dần hoàn thiện và trưởng thành, có nhiều khoảng trống miễn dịch nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây bệnh, từ đó gây ra hiện tượng ốm vặt ở trẻ, ốm liên tục và lặp lại nhiều lần. 

Chế độ dinh dưỡng không đủ chất 

Trẻ không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, biếng ăn sẽ khiến sức đề kháng yếu và dễ bị ốm vặt, ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể. Chất lượng dinh dưỡng trong bữa ăn quan trọng hơn số lượng thức ăn mà trẻ nạp vào chính vì thế nên cần bổ sung đầy đủ chất cho bé chứ không nên ép bé ăn nhiều. 

Hệ tiêu hóa kém

Hệ tiêu hóa kém khiến bé không hấp thu được các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể 

Khi hệ tiêu hóa kém, bé sẽ gặp các vấn đề như: tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, chướng bụng,…Những vấn đề này ảnh hưởng đến sự hấp thu dinh dưỡng, khiến bé dễ bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất, dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, khiến bé dễ mắc các bệnh ốm vặt như: ho, sổ mũi, cảm cúm,…và dễ bị vi khuẩn, virus tấn công. 

Vệ sinh cá nhân kém

Trẻ thường dùng tay để cầm nắm nhiều thứ, chính vì thế nếu không rửa tay thường xuyên sẽ khiến vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể và làm suy giảm hệ miễn dịch, từ đó dẫn đến bé dễ bị ốm vặt hơn. Việc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, nhiều tiếng ồn cũng là nguyên nhân khiến trẻ hay ốm vặt. 

Ít vận động, tiếp xúc với môi trường bên ngoài 

Nhiều gia đình hiện nay đang chăm sóc con sai cách, thường xuyên để các bé ở nhà xem TV, điện thoại mà không cho bé tiếp xúc với môi trường xung quanh. Điều này khiến cơ thể trẻ không hấp thu được vitamin D, gây ảnh hưởng đến việc tổng hợp canxi, mất đi khả năng thích ứng và phòng vệ tự nhiên, dẫn đến con hay bị ốm vặt. Bé ít vận động, tập thể dục cũng khiến sức đề kháng yếu đi và dễ mắc bệnh hơn. 

Trẻ hay ốm vặt nên bổ sung gì?

Xây dựng chế độ ăn đầy đủ chất cho bé 

Đa dạng các chất trong mỗi bữa ăn để bé phát triển khỏe mạnh và tốt hơn

Cung cấp cho bé nhiều loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo bé nhận đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết.

Kết hợp các loại thực phẩm giàu protein (thịt gà, heo, cá, sữa,…), tinh bột, chất xơ (rau ngót, bắp cải, súp lơ xanh, rau dền,…), vitamin và khoáng chất (vitamin A, C, D)

Vệ sinh sạch sẽ, tiêm phòng đầy đủ và tập thể dục thường xuyên 

Tập cho bé thói quen rửa tay thường xuyên, che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Vệ sinh môi trường xung quanh và các đồ vật trẻ hay tiếp xúc để loại trừ các tác nhân khiến bé hay bị ốm vặt.

Cha mẹ nên dạy bé cách vệ sinh sạch sẽ để hạn chế vi khuẩn, phòng ốm vặt 

 Ngoài ra nên cho bé đi tiêm phòng theo khuyến cáo của các bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. 

Nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất phù hợp với độ tuổi để cường tăng thể lực cho bé 

Bổ sung thực phẩm tăng sức đề kháng .

Với những trẻ biếng ăn, không chịu ăn nhiều, ăn đa dạng các món ăn thì cha mẹ sẽ khó bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho bé để bé tăng sức đề kháng, phòng chống ốm vặt. Chính vì thế, hiện nay trên thị trường đã có rất nhiều sản phẩm giúp trẻ tăng sức đề kháng hơn. Cha mẹ có thể tham khảo sản phẩm Altawell Thymosin, chỉ cần uống 1 sản phẩm này đã đem lại 3 tác động giúp ăn ngon hơn, giảm ốm vặt và hỗ trợ phát triển cho bé. 

Ống uống Altawell Thymosin hỗ trợ bé hết ốm vặt, ăn ngon miệng hơn và tăng cường sức khỏe

Sản phẩm Altawell Thymosin có hương vị thơm ngon dễ uống, được chia liều tiện lợi, giúp cha mẹ dễ dàng cho trẻ uống. Sản phẩm bổ sung lysine, thymomodulin, kẽm và một số vitamin khác hỗ trợ bé ăn ngon, giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giảm mệt mỏi do thiếu vitamin cho bé, cải thiện thể chất cho con trẻ. 

Ốm vặt tuy không nguy hiểm nhưng sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Cha mẹ có thể tham khảo một số mẹo như trên để tăng cường sức khỏe cho trẻ và giảm ốm vặt tốt nhất nhé. 

G-N60GGSY5TX
Call Now Button