Rôm sảy ở trẻ sơ sinh là tình trạng các mẹ bỉm thường hay bắt gặp ở con nhỏ nhất là vào những ngày hè nắng nóng. Tuy không nguy hiểm nhưng sẽ khiến bé yêu khó chịu, ngứa ngáy và đưa tay lên để gãi, cào thường xuyên. Điều này sẽ khiến da các bé bị xước và tổn thương da.  

Chính vì thế, ở bài viết này cùng đi tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ hay bị rôm sảy và tìm cách khắc phục phù hợp nhất với bé để bé phát triển khỏe mạnh nhé. 

Nguyên nhân bị rôm sảy ở trẻ sơ sinh 

Rôm sảy ở trẻ sơ sinh rất thường gặp và do rất nhiều nguyên nhân gây nên 
  • Thời tiết nóng bức: Khi trời nóng, trẻ sơ sinh đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Nếu mồ hôi không thoát ra ngoài được sẽ dẫn đến tắc nghẽn tuyến mồ hôi và gây rôm sảy.
  • Quần áo quá dày: Quần áo quá dày khiến cho cơ thể trẻ không thoát được nhiệt, dẫn đến đổ mồ hôi nhiều và gây rôm sảy. Ngoài ra việc quấn chăn quá dày hoặc mặc tã quá chật cũng có thể gây ra hiện tượng rôm sảy ở trẻ sơ sinh. 
  • Trẻ bị ốm, sốt: Khi bị bệnh, nhiệt độ cơ thể trẻ sẽ tăng lên, tuyến mồ hôi sẽ hoạt động nhiều hơn để giúp cơ thể giải nhiệt, việc này có thể dẫn đến bị rôm sảy ở trẻ sơ sinh.
  • Trẻ bị kích ứng với các sản phẩm tắm gội, bột giặt, nước xả vải: Da trẻ rất mẫn cảm, nếu chọn mua các sản phẩm không phù hợp sẽ khiến da bé dễ bị kích ứng, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ và rôm sảy.

Dấu hiệu rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Rôm sảy khiến da bé xuất hiện các mụn nước nhỏ và mẩn đỏ

Xuất hiện những mụn nước nhỏ, mẩn đỏ, có kích thước như mũi kim, có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể bé nhưng nhiều nhất sẽ ở các vùng hay chảy mồ hôi nhiều như cổ, ngực, lưng, nách, bẹn. 

Trẻ quấy khóc, bứt rứt do ngứa ngáy và khó chịu, sẽ thường đưa tay lên để cào gãi dẫn đến bị tổn thương da, nhiễm khuẩn da và có thể bị mụn nhọt, mụn mủ trên da.

Nếu bị rôm sảy nặng, da trẻ có thể bị sưng đỏ

Rôm sảy có tự hết không?

Hầu hết các trường hợp rôm sảy đều có thể tự khỏi trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, rôm sảy ở trẻ sơ sinh có thể sẽ tái phát lại nhiều lần khi thời tiết nóng.  Nếu rôm sảy nặng hoặc không được điều trị đúng cách, có thể dẫn đến nhiễm trùng da.

Rôm sảy ở trẻ sơ sinh chủ yếu là do thời tiết nóng nên có thể tái phát lại thường xuyên

Cùng điểm qua một số biến chứng nếu rôm sảy ở trẻ sơ sinh không được điều trị kịp thời nha các mom:

  • Rôm sảy sâu: Tái phát nhiều đợt rôm sảy đỏ có thể dẫn đến rôm sảy sâu, tổn thương da lan rộng, ảnh hưởng đến chức năng bài tiết mồ hôi.
  • Nhiễm trùng da: Mụn nước vỡ ra tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm xâm nhập, gây viêm da mãn tính, nhiễm trùng da, thậm chí nhiễm trùng huyết.
  • Suy nhược cơ thể: Rôm sảy kéo dài khiến trẻ ngứa ngáy, quấy khóc, bỏ ăn, dẫn đến suy nhược, sụt cân.
  • Sẹo: Mụn mủ vỡ ra có thể để lại sẹo, ảnh hưởng thẩm mỹ về sau.

Điều trị và phòng ngừa rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Tắm cho trẻ bằng nước mát, tắm dược liệu

Tắm nước mát hoặc tắm các loại dược liệu có tính mát giúp hạ nhiệt cơ thể và làm dịu da bé. Khi tắm lá cho bé, mẹ có thể tham khảo các loại lá sau: Lá trà xanh, mướp đắng, lá kinh giới, lá khế, lá tía tô, hạt kê (hoa kê),…

Tắm thảo dược là mẹo trị rôm sảy được lưu truyền trong dân gian

Lưu ý: Khi trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh bằng lá tắm thì các mom nên thử trước trên 1 vùng da nhỏ của con trước xem bé có bị dị ứng hay kích ứng không. Nếu không có dấu hiệu gì bất thường thì có thể cho bé tắm lá tắm. 

Chọn kỹ các loại nước giặt, nước xả vải cho bé

Chọn mua các loại nước giặt có thành phần lành tính và không có hóa chất độc hại. Các mom có thể tham khảo các sản phẩm nước giặt dành cho trẻ sơ sinh tuy nhiên phải chọn nơi uy tín để mua vì trên thị trường ngày nay có rất nhiều sản phẩm nước giặt là hàng giả, hàng nhái các thương hiệu.  

Sử dụng các loại kem trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Thoa các loại kem theo chỉ định của dược sĩ, bác sĩ để làm dịu da, mát da, trị và phòng ngừa rôm sảy cho bé. Nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia trước khi mua sản phẩm để đảm bảo sự an toàn cho da bé. 

Sử dụng các sản phẩm tắm lành tính cho bé 

Nên chọn mua các sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên và không chứa xà phòng, không chất tạo mùi, không chất tẩy rửa và không làm cay mắt bé. 

Nếu các mom chưa biết chọn mua sản phẩm nào thì có thể thử tham khảo sản phẩm Newborn Care. Đây là sản phẩm có thành phần 100% từ thiên nhiên, đáp ứng đủ các tiêu chí trên, ngoài ra thành phần gồm có 13 loại thảo dược giúp loại bỏ các vấn đề mẩn ngứa, rôm sảy, hăm tã,…cho bé hiệu quả.

Nước tắm gội thảo dược Newborn Care an toàn và lành tính, phòng ngừa các bệnh về da hiệu quả

Đặc biệt, sản phẩm này vô cùng lành tính và không có bất kỳ tác dụng phụ nào, các mon có thể sử dụng để tắm và gội và cho bé nhanh và tiện lợi hơn nhiều so với đun lá tắm. 

Các biện pháp phòng chống rôm sảy khác

  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát cho trẻ: Quần áo rộng rãi, thoáng mát giúp cho cơ thể trẻ thoát được nhiệt và giảm đổ mồ hôi.
  • Giữ cho môi trường xung quanh trẻ mát mẻ: Giữ cho môi trường xung quanh trẻ mát mẻ bằng cách sử dụng quạt hoặc điều hòa nhiệt độ. Ngoài ra, cần đảm bảo không gian xung quanh trẻ sạch sẽ để không cho vi khuẩn bám vào làn da bé. 
  • Tránh gãi hoặc chà xát da trẻ: Gãi hoặc chà xát da trẻ có thể làm cho rôm sảy nặng hơn. Khi bé muốn đưa tay lên gãi hay cào thì nên giữ tay bé lại. 

Hy vọng thông qua những chia sẻ trên sẽ giúp các mom tìm ra biện pháp để khắc phục tình trạng rôm sảy ở trẻ sơ sinh nhé. 

G-N60GGSY5TX
Call Now Button