Đau bụng khi mang thai tháng thứ nhất có nguy hiểm không?

Mang thai là hành trình thiêng liêng và cao quý đối với mỗi người phụ nữ. Trong giai đoạn này người phụ nữ phải đối mặt với những thay đổi to lớn cả về tinh thần lẫn thể chất. Triệu chứng thường gặp nhất ở phụ nữ trong những ngày đầu của thai kỳ là triệu chứng đau bụng. Vậy đau bụng khi mang thai tháng thứ nhất có nguy hiểm không? Cách phân biệt cơn đau mang thai bình thường và cơn đau cần sự can thiệp của y tế.

Nguyên nhân gây ra đau bụng khi mang thai tháng thứ nhất

Nguyên nhân gây ra đau bụng khi mang thai tháng thứ nhất

Đau bụng trong khi mang thai tháng thứ nhất là một hiện tượng sinh lý bình thường mà nhiều người mẹ phải gặp và không đáng lo ngại tới mẹ. Thương những cơn đau mà người mẹ phải chịu là do những thay đổi từ thể chất lẫn tinh thần ở người mẹ gây ra. Một số nguyên nhân có thể kể đến như:

Sự thay đổi ở tử cung người mẹ

Tử cung là một trong những cơ quan có vai trò bảo vệ và nâng đỡ thai nhi trong suốt thai kỳ. Khi bắt đầu mang thai tử cung bắt đầu mở rộng nhằm thay đổi và thích nghi với sự phát triển của thai nhi. Quá trình này có thể gây ra tình trạng đau nhẹ, đối với các mẹ bầu thì đây là cơn đâu âm ỉ, có thể nhẹ nhàng kiểm soát.

Sự gia tăng hormone progesterone

Hormone progesterone đóng vai trò quan trọng trong quá trình duy trì thai kỳ. Tuy nhiên hormone này cũng đi kèm với việc gây ra những thay đổi xảy ra trên cơ thể trong đó có quá trình làm chậm quá trình tiêu hóa. Chính việc làm chậm quá trình tiêu hóa nên gây ra tình trạng đầy hơi, táo bón và khó tiêu và đây cũng chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau bụng ở mẹ bầu trong những tháng đầu thai kỳ.

Sự gia tăng hormone progesterone

Do sự gia tăng của hormone progesterone, hệ tiêu hóa của mẹ bầu chậm lại, dẫn đến việc tích tụ khí trong ruột. Sự tích tụ khí này có thể gây ra đầy hơi và cảm giác khó chịu ở bụng, thường là trong những tuần đầu của thai kỳ.

Giãn dây chằng

Khi tử cung phát triển, các dây chằng xung quanh bẹn cũng phát triển để hỗ trợ tử cung phát triển. Chính sự giãn nở này gây ra tfinh trạng đau nhói và âm ỉ ở một số vùng chậu hoặc hai bên vùng bụng.

Khi nào đau bụng ở thai kỳ cần sự trợ giúp từ y tế

Khi nào đau bụng ở thai kỳ cần sự trợ giúp từ y tế

Mặc dù cơn đau bụng ở những giai đoạn đầu của thai kỳ là rất bình thường đối với phụ nữ mang thai, nhưng ở một số trường hợp đặc biệt thì cơn đau bụng kèm theo một số dấu hiệu cũng cảnh báo những nguy hiểm xảy ra trên cơ thể mẹ bầu. Những trường hợp đau bụng khi mang thai cần sự trợ giúp từ y tế xảy ra ở những trường hợp sau:

Chảy máu âm đạo

Nếu bạn gặp phải những cơn đau bụng dữ dội, kèm theo đó là sự chảy máu từ âm đạo có thể là dấu hiệu của sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung. Một số trường hợp đau bình thường đi kèm với máu âm đạo là dấu hiệu báo thai nhưng với những con đau dữ dội dai dẳng, kèm theo máu âm đạo thì cần phải di chuyển đến bệnh viện ngay lập tức.

Chóng mặt và ngất xỉu

Nếu mẹ bầu đau bụng bầu kèm theo đó là triệu chứng chóng mắt và có hiện tượng ngất xỉu thì báo hiệu vấn đề cực kì nguy hiểm mà mẹ bầu mắc phải. Đây là dấu hiệu của việc máu lưu thông kém, mất máu cần phải đưa mẹ bầu đến với các cơ sở y tế ngay.

Đau một bên bụng

Nếu bạn cảm thấy đau dữ dội ở một bên của bụng, đặc biệt là trong những tuần đầu của thai kỳ, điều này có thể là dấu hiệu của thai ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung là tình trạng khi phôi thai làm tổ bên ngoài tử cung, thường là trong ống dẫn trứng, và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của người mẹ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Biện pháp giúp giảm đau bụng khi mang thai tháng đầu.

  • Có chế độ ăn giàu dinh dưỡng. Ăn nhiều rau, trái cây có thể làm giảm các cơn đau.
  • Bổ sung khoáng chất đúng liều lượng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc bổ sung nào.
  • Vận động thường xuyên nhưng ở cường độ nhẹ nhàng vừa phải.
  • Xoa bóp nhẹ nhàng, tắm nước nóng và hạn chế mặc quần áo bó sát.
  • Mất nước có thể làm gia tăng tình trạng đầy hơi và khó chịu. Hãy đảm bảo rằng bạn uống đủ nước trong suốt cả ngày để giữ cho cơ thể luôn được cung cấp đủ lượng chất lỏng cần thiết.
  • Khi ngồi, dùng một chiếc ghế thấp để kê chân.
  • Một trong những cách đơn giản nhất để giảm đau bụng là nghỉ ngơi. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc căng thẳng, hãy tìm một chỗ yên tĩnh và thư giãn. Nghỉ ngơi sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi và giảm bớt căng thẳng lên các cơ và dây chằng.
  • Ăn chuối hoặc nho khô để bổ sung kali, canxi và nước trong giai đoạn này. Bạn có thể kết hợp các phương pháp trên để hạn chế các cơn đau.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng vẫn đầy đủ chất cho mẹ bầu.

Đau bụng trong tháng đầu mang thai có thể là hiện tượng bình thường, nhưng điều quan trọng là bạn phải lắng nghe cơ thể mình và biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ y tế. Nếu bạn cảm thấy lo lắng về cơn đau của mình hoặc nhận thấy các triệu chứng bất thường như chảy máu, đau bụng dữ dội, chóng mặt hoặc ngất xỉu, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn và em bé luôn được theo dõi và chăm sóc tốt nhất trong suốt thai kỳ.

 

Call Now Button