Tư Thế Ngủ Khi Mang Thai: Điều Gì An Toàn Và Điều Gì Không

Mang thai thách thức giấc ngủ theo nhiều cách, khiến bạn thường xuyên kiệt sức. Tuy nhiên, khám phá các tư thế ngủ khác nhau khi mang thai có thể giúp bạn tìm được tư thế thoải mái nhất, đảm bảo bạn được nghỉ ngơi đầy đủ. Nhiều phụ nữ có thể ngủ ở tư thế ngủ bình thường ngay từ đầu thai kỳ. Nhưng bạn cần áp dụng những tư thế ngủ mới khi quá trình mang thai diễn ra và bụng bầu của bạn ngày càng rõ hơn.

Trong bài đăng này, chúng tôi giới thiệu cho bạn các tư thế ngủ khi mang thai phù hợp nhất và một số mẹo để có giấc ngủ ngon.

  1. Tư Thế Ngủ Thích Hợp Nhất Khi Mang Thai Là Gì?

Có ba tư thế ngủ phổ biến là ngủ nghiêng, nằm ngửa và nằm sấp. Đọc để biết mức độ phù hợp của chúng trong mỗi ba tháng của thai kỳ.

1. Tam cá nguyệt đầu tiên

Tập nằm ngủ bên trái từ tam cá nguyệt thứ nhất trở đi

Tam cá nguyệt đầu tiên mang đến cho bạn sự thoải mái khi ngủ ở cả 3 tư thế do tử cung chưa đủ lớn để gây khó chịu khi ngủ ở bất kỳ tư thế nào. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng tam cá nguyệt đầu tiên như một giai đoạn để tạo điều kiện cho mình nằm nghiêng khi ngủ, tốt nhất là nằm nghiêng bên trái, vì bạn sẽ phải chuyển sang tư thế ngủ nghiêng trong những tam cá nguyệt sau. Tập từ sớm khi mang thai có thể khiến bạn có thói quen ngủ thoải mái sau này 

2. Tam cá nguyệt thứ hai

Dưới đây là một số điểm đáng chú ý về các tư thế ngủ khi mang thai vào tam cá nguyệt thứ hai để các mẹ cùng tham khảo.

Nằm sấp khi ngủ: Bạn có thể tránh tư thế ngủ này từ tam cá nguyệt thứ hai. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nằm sấp khi ngủ, bạn có thể làm như vậy trong tối đa 16 tuần và dừng lại sau đó. Nằm sấp khi ngủ có thể không thoải mái vì bụng to lên vì tư thế ngủ này có thể chèn ép tử cung và các mạch máu.

Nằm ngửa: Bạn phải ngừng nằm ngửa từ giữa thai kỳ vì tử cung đủ lớn để có khả năng chặn tĩnh mạch chủ dưới, tĩnh mạch mang máu khử oxy từ phần dưới cơ thể đến tim khi bạn nằm ngửa. Việc nén các mạch máu này có thể cản trở việc cung cấp máu cho nhau thai và em bé. Cuối cùng, nó có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và khó thở.

Nằm nghiêng: Tư thế ngủ khi mang thai tốt nhất, nếu bạn đã quen với tư thế này thì nên tiếp tục. Nếu bạn vẫn chưa nằm nghiêng khi ngủ, bạn phải bắt đầu làm như vậy vào tuần thứ 20 khi tử cung của bạn mở rộng đủ để nén các mạch máu lớn nếu bạn ngủ ở các tư thế khác.

3. Tam cá nguyệt thứ ba

Bạn nên nằm nghiêng về bên trái khi ngủ

Bạn chỉ được nằm nghiêng khi ngủ, và tốt nhất là bên trái, từ tam cá nguyệt thứ ba. gủ nghiêng bên trái có thể đảm bảo nhau thai và các cơ quan khác trong cơ thể, chẳng hạn như thận, nhận được nguồn cung cấp máu đầy đủ. Nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ nghiêng về bên phải không có tác hại gì, tuy nhiên, bạn có thể thích ngủ nghiêng bên trái hơn vì tư thế này đã được ghi nhận rộng rãi là không gây biến chứng.

Đừng lo lắng nếu bạn thấy mình thức dậy trong tư thế nằm ngửa vào buổi sáng ngay cả khi bạn đã nằm nghiêng khi đi ngủ. Nằm ngửa thỉnh thoảng và trong một vài khoảnh khắc không gây ra tác dụng phụ. Nếu bạn thức dậy vào nửa đêm và nhận thấy rằng bạn đang nằm ngửa, bạn có thể thay đổi tư thế của mình.

Bạn có thể thức dậy với cảm giác khó thở, chóng mặt và buồn nôn nếu bạn vô tình nằm ngửa và ở đó đủ lâu để nén các mạch máu. Do đó, nếu bạn không thức dậy và tiếp tục nằm ngửa khi ngủ, cơ thể bạn sẽ cảnh báo bạn bằng các dấu hiệu chèn ép mạch máu trước khi nó gây ra bất kỳ ảnh hưởng xấu nào cho bạn và em bé.

Mặc dù nằm ngửa khi ngủ có thể có những tác động tiêu cực, nghiên cứu chỉ ra rằng nó không làm tăng nguy cơ biến chứng, chẳng hạn như thai chết lưu, huyết áp cao ở mẹ và giảm kích thước của em bé khi sinh. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu tác động của việc nằm ngửa khi ngủ trong các tam cá nguyệt khác nhau của thai kỳ.  Do đó, cho đến lúc đó, hãy ưu tiên nằm nghiêng khi ngủ, nhưng đừng hoảng sợ nếu thỉnh thoảng bạn thấy mình nằm ngửa.

2. Làm Thế Nào Để Ngủ Thoải Mái Khi Mang Thai?

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có tư thế ngủ thoải mái khi mang thai.

Sử dụng gối: Đặt gối giữa hai chân và một chiếc gần bụng để hỗ trợ. Đặt một chiếc gối lớn hoặc nhiều chiếc gối dọc theo lưng của bạn để hỗ trợ và ngăn bạn nằm ngửa hoàn toàn. Thử nghiệm với nhiều chiếc gối có kích cỡ khác nhau để tìm ra cái hoạt động tốt nhất. Bạn cũng có thể xem xét những chiếc gối hình nêm lớn được sản xuất đặc biệt để hỗ trợ việc ngủ nghiêng khi mang thai.

Nhờ sự giúp đỡ của đối tác: Bạn có thể yêu cầu đối tác của mình kiểm tra bạn vào một thời điểm được chỉ định vào ban đêm trong trường hợp bạn có xu hướng nằm ngửa. Nếu họ thấy bạn nằm ngửa, họ có thể đẩy bạn trở lại vị trí bên cạnh.

Thử tư thế nằm nghiêng: Bạn đặt một chiếc gối lớn và ngủ ở tư thế nằm nghiêng khi ngủ hoặc tư thế nửa nằm ngửa. Tư thế này có vẻ thoải mái hơn đối với một số phụ nữ và cũng khiến bạn ít có khả năng bị lật ngửa hơn.

Ăn nhẹ: Mang thai có thể gây ra những khó chịu về đường tiêu hóa, chẳng hạn như chứng ợ nóng, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba . Điều này có thể khiến bạn trằn trọc thường xuyên vào ban đêm. Bạn có thể giảm bớt nó bằng cách ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Ăn chậm với những miếng nhỏ. Hãy đi bộ một quãng ngắn, chậm ở nhà sau bữa ăn và sau đó đi ngủ.

Thử các kỹ thuật thư giãn: Thử các cách để thư giãn và ngủ ngon. Bạn có thể khám phá những cách hiệu quả nhất để giúp bạn thư giãn. Ví dụ, thiền và các bài tập nhẹ nhàng , chẳng hạn như đi bộ, có thể giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn khi mang thai.

Nhiều phụ nữ mang thai phải vật lộn để tìm một tư thế ngủ thoải mái, đặc biệt là khi quá trình mang thai diễn ra. Nằm ngửa và nằm sấp có thể không sao trong ba tháng đầu. Những tư thế ngủ này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe trong tam cá nguyệt sau.

Bạn phải bắt đầu nằm nghiêng khi ngủ từ tam cá nguyệt thứ hai vì đây là tư thế ngủ an toàn nhất trong thai kỳ.

Sử dụng nhiều gối có thể giúp tư thế ngủ nghiêng thoải mái hơn khi mang thai

Thay đổi tư thế ngủ thường có thể khiến bạn khó chịu lúc đầu, nhưng bạn sẽ dần quen với điều đó. Tư thế ngủ nằm nghiêng từ tam cá nguyệt đầu tiên là cách tốt nhất để bạn cảm thấy thoải mái với tư thế này khi bước sang tam cá nguyệt tiếp theo. Gối và tư thế ngủ nghiêng có thể giúp bạn thoải mái khi nằm nghiêng khi ngủ khi mang thai.

Mong rằng bài viết trên đã giúp các mẹ giải đáp được thắc mắc cũng như tìm cho mình một tư thế ngủ khi mang thai tốt nhất cho từng giai đoạn. Chúc các mẹ mạnh khỏe và hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ tư vấn kịp thời. 

G-N60GGSY5TX
Call Now Button