Đại dịch COVID-19 vẫn đang là mối đe dọa của toàn cầu. Nồng độ vitamin D thấp đã được quan sát thấy trong các trường hợp COVID-19, với tỷ lệ tử vong cao hơn ở 20 quốc gia châu Âu, tăng nguy cơ các biến chứng nghiêm trọng.

 VITAMIN-D3-COVID-19

Vitamin D và hệ miễn dịch của cơ thể

Vitamin D thường gặp 2 loại là: D2 và D3. Song vitamin D3 được chứng minh giúp tăng hiệu quả gấp 3 lần về việc tăng và duy trì hàm lượng vitamin D trong máu

Ngoài tác dụng liên quan đến hấp thu calci đã được biết đến rộng rãi, vitamin D còn đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch.

Chúng ta biết rằng, chính phản ứng quá mức của hệ miễn dịch cơ thể mới là nguyên nhân gây ra triệu chứng nghiêm trọng và nguy cơ tử vong liên quan đến các bệnh do virus, chứ không phải là do chính virus. Vitamin D hạn chế sản xuất quá nhiều cytokine tiền viêm, chẳng hạn như TNF và interleukin-12, và do đó dẫn đến ức chế viêm. Ngoài ra, các peptide kháng khuẩn cathelicidin và defensin, được hiệu chỉnh một phần bởi vitamin D, cũng có vai trò chính trong việc bảo vệ miễn dịch của hệ hô hấp. Cơ chế thông qua việc vô hiệu hóa trực tiếp virus và tăng cường các thực bào tiêu diệt virus. 

VITAMIN-D3

Vitamin D và hệ miễn dịch bệnh nhân COVID-19

Rối loạn điều hòa miễn dịch với cơn bão cytokine được cho là nguồn cơn chính gây tổn thương mô khi nhiễm virus corona.

Một đánh giá khoa học từ Đại học Toledo đã xem xét 26 nghiên cứu được thực hiện trên khắp thế từ giới gồm hơn 5.600 bệnh nhân COVID-19 nhập viện. Những bệnh nhân uống vitamin D ít có khả năng phải đặt nội khí quản hơn 45% và thời gian nằm viện ngắn hơn các bệnh nhân chỉ điều trị cơ bản là 1,26 ngày.

Trước đó, vào tháng 11/2020 một phân tích tổng hợp đăng tải trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition cho thấy sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến việc bệnh nhân COVID-19 có thể trở nặng hơn. Mới đây, tạp chí PLOS ONE cũng công bố 1 nghiên cứu gồm 1.176 bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện ở Israel, những người thiếu vitamin D có nguy cơ bệnh trở nặng cao gấp 14 lần so với những người đủ loại vitamin này. 

Một số lập luận chỉ ra rằng, Vitamin D có thể bảo vệ, chống lại nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, bởi khả năng điều chỉnh phản ứng cytokine gây viêm của tế bào biểu mô đường hô hấp và đại thực bào, ngăn chặn CS và các biểu hiện lâm sàng khác được thấy trong SARS-Cov-2. 

Do đó, vitamin D được đề xuất là một trong những liệu pháp điều trị nhiễm trùng tiềm năng trên bệnh nhân nhiễm COVID-19. Một số bằng chứng còn chỉ ra, vitamin D có thể giảm nguy cơ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh việc sử dụng vitamin D không phải là biện pháp thay thế cho việc tiêm vaccine.

Mối liên hệ giữa vitamin D với hệ miễn dịch và COVID-19

Bổ sung vitamin D một cách hợp lý

Cần phải thấy rằng virus SARS-CoV-2 đang trực tiếp tấn công vào hệ hô hấp. Trong khi các nhà nghiên cứu vẫn đang trong quá trình tìm hiểu virus này, cách tốt nhất chúng ta nên tự bảo vệ mình là tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, trong đó có việc bổ sung đầy đủ lượng vitamin D cần thiết, tốt nhất là vitamin D3.

Bổ sung D3 bằng chế độ ăn, thực phẩm bảo vệ sức khỏe hoặc thuốc (nếu cần) dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ. Điều này sẽ giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và sẽ mang lại lợi ích sức khỏe lâu dài.

NB-drops-loi-diem

Sản phẩm Newborn Drops bổ sung vitamin D3 rất đáng được cân nhắc với nhiều ưu điểm vượt trội dưới đây:

✅ Nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu. Hàm lượng cao (12000 IU/ml), không phải uống lượng nhiều
✅Dạng nhỏ giọt chia liều chính xác
✅Bổ sung vitamin D3 (dạng có hiệu quả tối ưu nhất của vitamin D)
Tuy nhiên, bạn cần nhớ vitamin D không phải là biện pháp thay thế cho việc tiêm vaccine COVID-19. Bài viết hy vọng đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn, nếu còn thắc mắc nào hãy để lại câu hỏi để chuyên gia giải đáp!

 Tham khảo: 

https://link.springer.com/article/10.1007/s40200-021-00775-6

https://clinicalnutritionespen.com/article/S2405-4577(22)00002-X/fulltext

https://healthpolicy-watch.news/vitamin-d-covid-death/

G-N60GGSY5TX
Call Now Button