Nhiễm khuẩn rốn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới nhiễm trùng sơ sinh, nhất là ở những nước đang phát triển. Vì vậy, sát khuẩn cuống rốn bằng Chlorhexidine rất cần thiết ở trẻ sơ sinh. Chlorhexidine nằm trong danh sách các thuốc thiết yếu cho trẻ em của Tổ chức Y tế Thế giới – WHO. 

Thuốc Chlorhexidine là gì?

Chlorhexidine (Chlorhexidine gluconate) là một chất sát khuẩn an toàn, hiệu quả. Nó thường được sử dụng để khử trùng da trước khi phẫu thuật, dụng cụ phẫu thuật và tay của bác sĩ/y tá trong nhiều thập niên qua. Chất này cũng được dùng trong nước súc miệng. Ngoài ra, trong chăm sóc sản phụ khoa, có thể dùng Chlorhexidine để chất sát trùng vùng âm đạo, phòng ngừa sự lây lan vi khuẩn từ mẹ sang con và làm sạch da/dây rốn của trẻ sơ sinh.

Từ năm 2013 đến nay, Chlorhexidine được đưa vào danh thuốc thiết yếu cho trẻ em của Tổ chức Y tế Thế giới. Nó được WHO khuyến cáo dùng sát khuẩn cuống rốn cho bé trong 24 giờ đầu đời.

Chlorhexidine-sat-khuan-cuong-ron-giup-giam-tu-vong-o-tre-so-sinh-1

Chlorhexidine dùng để sát khuẩn cuống rốn được sản xuất dưới nhiều dạng chế phẩm dùng ngoài da như dạng gel, kem, dung dịch pha tắm. Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ nhiễm trùng sơ sinh cao, thì sử dụng Chlorhexidine như một chất làm sạch rốn sau sinh là cách hiệu quả để giảm nguy cơ tử vong. 

Các nghiên cứu về tác dụng của Chlorhexidine

Trước khi đưa Chlorhexidine vào danh sách các thuốc thiết yếu, rất nhiều nghiên cứu uy tín đã được thực hiện. 

Một thống kê từ kết quả của 12 thử nghiệm thực hiện trên hơn 87.000 trẻ sơ sinh. Trong đó, 7 thử nghiệm được tiến hành ở các nước Đông Nam Á, 2 thử nghiệm ở châu Phi, 2 thử nghiệm ở châu Âu và 1 thử nghiệm ở Nam Mỹ. Trong số đó có 5 thử nghiệm ở các cơ sở y tế cộng đồng tương ứng với 72.030 trẻ, cung cấp những bằng chứng chất lượng nhất. Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh giảm đến 12% ở nhóm được sát khuẩn dây rốn với Chlorhexidine so với nhóm để dây rốn tự khô. Tỷ lệ số trẻ sơ sinh bị viêm chân dây rốn cũng giảm khoảng 50%.

Theo một báo cáo của Ủy ban Liên hợp quốc, 3 thử nghiệm lâm sàng đáng tin cậy năm 2012 ở Nepal, Pakistan và Bangladesh đều cho thấy tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm đáng kể (từ 20% đến 38%) ở nhóm áp dụng sớm Chlorhexidine cho trẻ (trong vòng 24 giờ sau khi sinh). Nhiều chuyên gia ủng hộ việc sử dụng Chlorhexidine trong các cơ sở y tế ở các nước đang phát triển.

Video về sử dụng Chlorhexidine với trẻ sơ sinh

Sản phẩm nào chứa Chlorhexidine để sát khuẩn cuống rốn an toàn?

Mặc dù, nằm trong danh sách các thuốc thiết yếu của WHO, tuy nhiên các sản phẩm sát khuẩn cuống rốn chuyên dụng chứa Chlorhexidine chưa phổ biến tại Việt Nam. NewbornZ Cord là gel bôi sát khuẩn cuống rốn cho bé đầu tiên tại Việt Nam chứa Chlorhexidine Digluconate, với nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Làm khô và sạch da rốn, giúp săn se rốn, tẩy tế bào chết, ngừa viêm nhiễm trở lại, chống hăm rốn em bé. Sát trùng rốn và cuống rốn, giảm nguy cơ nhiễm trùng sơ sinh.
  • Dạng gel trong suốt bám dính tốt, không để lại màu trên da
  • An toàn tuyệt đối cho trẻ sơ sinh
  • Dễ dàng sử dụng

NewbornZ Cord được nhiều chuyên gia, cơ sở y tế khuyên dùng cho con những ngày đầu đời. 

Nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng NewbornZ Cord cho con những ngày đầu đời.

Ưu điểm của NewbornZ Cord so với các chất sát khuẩn thông thường

Các dung dịch sát khuẩn như cồn, povidon iod hay nước muối sinh lý thường được sử dụng không phải là giải pháp an toàn, hiệu quả nhất cho con.

Nước muối sinh lý 0,9%Cồn 70֯Povidon Iod 5%NewbornZ Cord
Độ sát khuẩn– Độ sát khuẩn thấp– Độ sát khuẩn cao– Tác dụng diệt khuẩn nhanh và mạnh hơn cồn– Tác dụng diệt khuẩn nhanh và mạnh hơn cồn
Dạng bào chế– Dạng dung dịch- Sử dụng cần dùng bông– Dạng dung dịch- Sử dụng cần dùng bông- Bốc hơi nhanh– Dạng dung dịch- Độ bám dính kém- Sử dụng cần dùng bông- Để lại màu trên da, quần áo– Dạng gel trong suốt,- Bám dính tốt- Tiện sử dụng- Không để lại màu trên da
Độ an toàn– An toàn, không gây kích ứng da– Dễ gây kích ứng da– Dùng lâu gây ảnh hưởng tuyến giáp– An toàn, không gây kích ứng da
Gel NewbornZ Cord so với các chất sát khuẩn dây rốn thông thường

Như vậy, nếu các mẹ bầu vẫn đang loay hoay tìm một sản phẩm chuyên dụng để vệ sinh, sát khuẩn cuống rốn cho con những ngày đầu đời, NewbornZ Cord là 1 lựa chọn tối ưu.

Chlorhexidine-sat-khuan-cuong-ron-giup-giam-tu-vong-o-tre-so-sinh-3.

NewbornZ Cord là 1 lựa chọn an toàn, hiệu quả cho con

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp quý độc giả có thêm kiến thức về chất sát trùng Chlorhexidine. Nếu còn thắc mắc nào về vấn đề sát khuẩn cuống rốn cho bé, hãy gửi tin nhắn vào ô chat hoặc gọi tới hotline của chúng tôi!

Chuyên gia sơ sinh

Tham khảo:
https://www.cochrane.org/news/antiseptic-prevents-deaths-newborns
https://www.healthynewbornnetwork.org/hnn-content/uploads/CHX-Nepal-meeting-report-12-02-2011-FINAL-1.pdf
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/24564621/

G-N60GGSY5TX
Call Now Button